วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ภาวะโลกร้อน (Global warming)

ภาวะโลกร้อน เกิดจากสารประกอบของก๊าซต่างๆ ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก ดูดซึมแสงอินฟาเรดและกันรังสีความร้อนจากโลกไว้ ผลที่อาจจะเกิดตามมาจากภาวะโลกร้อนได้แก่ การที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น พื้นที่ส่วนที่เป็นดินน้อยลง การแพร่ซึมของสารเกลือไปยังน้ำผิวดินและแหล่งน้ำอื่นๆ การเกิดน้ำท่วม การชะกร่อนของชั้นดิน และพายุ เป็นต้น
ในประเทศไทย ขยะที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะถูกนำไปฝังกลบ ซึ่งเป็นปัญหาในด้านความต้องการพื้นที่ และยังก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางน้ำและอากาศ จากการแพร่กระจายของสารพิษ ซึ่งการเกิดขยะอาจก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต และผลกระทบทางอ้อมต่อระบบนิเวศน์ ถ้ามีการปนเปื้อนของสารพิษไปยังแหล่งน้ำใต้ดิน น้ำผิวดิน แม่น้ำ ลำธารในบริเวณใกล้เคียง
ข้อมูลเกี่ยวกับกระดาษซึ่งเป็นข้อเท็จจริง อีกเช่นกันว่ากระบวนการผลิตกระดาษนั้นต้องใช้ทรัพยากรเยอะมาก
ต้นไม้ 1 ใน 5 ของต้นไม้ทั่วโลกถูกส่งไปทำกระดาษ พลังงาน 1 ใน 5 ของโลกถูกใช้ไปในการทำกระดาษ
ดังนั้นการทำกระดาษจึงมีส่วนมากในการทำให้โลกร้อน นอกจากนี้กระดาษจำนวนมากมีการใช้แค่ครั้งเดียว ไม่ได้มีการนำกลับมารีไซเคิล หรือไม่ก็นำมารีไซเคิลไม่ได้
กระดาษมาในมือเรานั้นเป็นไฉน ในภาวะที่โลกเจ็บป่วยและทรัพยากรเริ่มหรอยหรอ เราจะทำอะไรได้บ้าง
ตอนนี้กระแสโลกร้อนมาแรง แต่ส่วนใหญ่จะเน้นรณรงค์การใช้พลังงาน ลดพลาสติก แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกระดาษ ในระบบเศรษฐกิจทุกวันนี้ต้องการความโดดเด่น ฉีกแนว ต้องการความหรูหรา ความสวยงาม มากกว่าคิดเรื่องสิ่งแวดล้อม
เปเปอร์มาเช่คือการนำเอาเศษกระดาษที่เหลือใช้ เช่นหนังสือพิมพ์เก่าโดยนำกระดาษมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ และนำไปแช่น้ำจน เปื่อย แล้วนำมาปิดลงบนแบบที่เตรียมไว้เพื่อทำให้ได้รูปร่างแบบต่างๆ ทากาวปิดทับทีละชั้นจนหนาพอ ทิ้งให้กาวแห้งก่อนแต่งผิว ให ้เรียบร้อย ด้วยกระดาษสีขาว เสร็จแล้วจึงตกแต่งด้วยสีสีสดใสก่อนเคลือบด้วยแล็คเกอร์ เสน่ห์ของเปเปอร์มาเช่อยู่ที่ความเรียบง่าย ความเป็นธรรมชาติ ความหลากหลายของรูปแบบและสีสัน ที่สำคัญคือการทำเปเปอร์มาเช่เป็นงานที่สามารถสร้าง ผลงาน ตามจินตนาการของตัวเอง ความเป็นศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยมือล้วนๆ มีชิ้นเดียวในโลก อาจเป็นเพราะเปเปอร์มาเช่เป็น ประติมากรรมกระดาษที่ใกล้ชิดกับคนเรามากกว่างานศิลปะอื่นๆ จึงเป็นที่นิยมของคนทุกระดับ
และที่สำคัญเป็นการนำสิ่งที่ไม่ใช้แล้ว มาสร้างมูลค่า (Value Added) เพิ่มราคาให้สูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...